fbpx
Loading...
บทความ

5 เทคโนโลยีที่น่าจับตาที่สุดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

5 Impactful Technologies For Real Estate - Image 1

อสังหาริมทรัพย์เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาการพัฒนาทางเทคโนโลยีมาโดยตลอด แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการพัฒนาครั้งสำคัญบางอย่าง ไม่ว่าคุณจะเป็นตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการขายบ้านเพิ่ม เจ้าของบ้านที่กำลังมองหาผู้เช่าที่ดีกว่า หรือเจ้าของบ้านที่คาดหวังที่กำลังมองหาบ้านหลังแรกของคุณ เทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลต่อวิถีชีวิตทุกคนอย่างมากในปีนี้…และอาจตลอดไป นี่คือการพัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำที่น่าจับตามอง

5 Impactful Technologies For Real Estate - Image 3

1. แพลตฟอร์มสำหรับการซื้อและขาย

อย่างแรก เราจะเห็นความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดด้านความสามารถในการเข้าถึงและการทำงานของแพลตฟอร์มการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ แนวคิดพื้นฐานคือทำให้การซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ง่ายขึ้นและง่ายขึ้นสำหรับผู้คนจำนวนมากที่สุด ด้วยแพลตฟอร์มที่นำทางได้ง่ายขึ้น เจ้าของบ้านจำนวนมากขึ้นจะสามารถออกบ้านของพวกเขาสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว และผู้ซื้อบ้านจำนวนมากขึ้นจะสามารถค้นหาสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาได้อย่างรวดเร็ว โดยรวมแล้วจะส่งผลให้เกิดกิจกรรมทางการตลาดและประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง หากคุณกำลังจะขายบ้านในปีนี้ คุณอาจไม่ต้องจ้างตัวแทน เพียงแค่เลือกใช้แพลตฟอร์มใดสักแพลตฟอร์มหนึ่งเหล่านี้

2. Walk-Through เสมือนจริง

Virtual Reality (VR) หรือ โลกเสมือนจริง กำลังเป็นข่าวพาดหัวในแทบทุกอุตสาหกรรม แต่เทคโนโลยีนี้เริ่มเข้าสู่วงการอสังหาริมทรัพย์ได้ตั้งแต่ในปี 2019 และก็มีบทบาทเรื่อยมา ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดขั้นตอนหนึ่งในการซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือกลายเป็นผู้เช่าที่ใดที่หนึ่งคือการดูสถานที่ทั้งภายในและภายนอก แต่อาจเป็นเรื่องยากหากคุณจะย้ายไปอยู่ในเมืองที่ห่างไกล หรือถ้าคุณไม่ว่างที่จะเข้าไปชมสถานที่จริงในระหว่างเวลาทำการปกติ ความเป็นจริงเสมือน (VR) สามารถช่วยให้ผู้กำลังต้องการเช่าหรือซื้อบ้านเข้าไปเดินชมอสังหาริมทรัพย์ก่อนตัดสินใจได้และคาดว่าจะได้รับความนิยมและแพร่หลายมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

5 Impactful Technologies For Real Estate - Image 2

3. บล็อคเชน

เทคโนโลยีบล็อคเชนได้รับความสนใจอย่างมากจากศักยภาพคริปโตเคอเรนซีที่เริ่มได้รับการสนับสนุน เทคโนโลยีดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้กับโลกแห่งอสังหาริมทรัพย์ ความเป็นไปได้นั้นไร้ขีดจำกัด ด้วยการใช้โทเค็น เจ้าของบ้านสามารถใช้ blockchain เพื่อขายส่วนหนึ่งของความเป็นเจ้าของในทรัพย์สินของตนโดยสมมุติฐาน สัญญาอสังหาริมทรัพย์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายสามารถทำได้ด้วยการเข้ารหัสที่สมบูรณ์และการตรวจสอบความชอบธรรมในตัว แม้แต่ชื่อทรัพย์สินก็สามารถจัดเก็บได้อย่างปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้นด้วยบัญชีแยกประเภทของบล็อคเชน

4. การเรียนรู้และการคำนวณ ROI ผ่านซอฟต์แวร์

นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และตัวแทนอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องรู้ว่าการทำงานของพวกเขากำลังดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีใหม่อาจสามารถช่วยพวกเขาได้ ด้วยความแพร่หลายของบิ๊กดาต้าและอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์จะได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ROI ของธุรกรรมแต่ละรายการ (และของลูกค้า) ตัวอย่างเช่น ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์จะสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้นสำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่จะขายได้ จำนวนเงินที่ลูกค้าของพวกเขาจะทำได้ และจำนวนเงินที่พวกเขาจะได้รับจากค่าคอมมิชชั่น อัลกอริธึมเหล่านี้ยังสามารถใช้เพื่อระบุข้อตกลงด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่การลงทุนที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

5. ข้อมูลขนาดใหญ่และคำแนะนำเฉพาะบุคคล

การปรับปรุงข้อมูลตามลักษณะเฉพาะแต่ละบุคคลเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับการตลาดและการโฆษณา (และสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะจำนวนมาก) แต่ยังไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ตอนนี้ ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์พยายามปรับแต่งตามคุณสมบัติที่ลูกค้าแนะนำและความต้องการส่วนบุคคล (เช่น จำนวนห้องนอนและตำแหน่งของทรัพย์สิน) แต่ในอนาคต ข้อมูลขนาดใหญ่จะสามารถให้คำแนะนำที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นได้ ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และ/หรือแพลตฟอร์มการซื้อบ้านจะสามารถคาดการณ์สิ่งที่ผู้ซื้อบ้านต้องการได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนมาก่อนหน้านี้ก็ตาม

ไม่คลาดสายตาจากเหล่าสตาร์ทอัพ

แนวโน้มระดับสูงเหล่านี้เป็นแบบแผนสำหรับอนาคตอันใกล้ของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ แต่เช่นเคย เป็นการยากที่จะคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะพัฒนาไปอย่างไร และแน่นอนว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างไร หากคุณติดอยู่ในวงการนี้ หรือรู้ว่าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ ให้ใส่ใจกับสตาร์ทอัพที่ว่องไวซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

บรรดาสตาร์ทอัพนี่แหละ ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมได้อย่างทรงพลัง คุณจึงควรจับตาดูพัฒนาการของพวกเขาให้ดี